Trong thực tế tỏng ngành đánh bắt thủy hải sản và giao thông đường thủy thì tàu vỏ gỗ hiện nay vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên thời gian gần đây tàu Composite cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều và dần khẳng định được vị thế của nó. Bài viết này sẽ mang đến cho bà con cái nhìn khách quan hơn về ưu và nhược điểm của tàu gỗ và tàu Composite.
Ưu điểm của tàu Composite với tàu gỗ
Về độ bền: tàu Composite có độ bền vượt trội so với tàu gỗ bởi vật liệu composite không bị ăn mòn bởi môi trường biển, không bị bám hà, bám rong rêu. Mặt khác tàu Composite cũng không bị thấm nước, không bị mục rữa. Bởi vậy mà tuổi thọ của tàu tàu Composite lên đến khoảng 30 năm.
Về chi phí bảo trì, bảo dưỡng: Đối với thân tàu, tàu vỏ gỗ phải đi bảo trì bảo dưỡng hàng năm nhưng với tàu Composite thì 20 năm đầu không phải bảo trì thân tàu tiết kiệm cho chủ tàu một lượng chi phí khá lớn.
Về tốc độ: Vì thân tàu làm bằng nhựa Composite có độ trơn lướt nên giảm đáng kể lực ma sát với nước và gió ngược chiều nên tốc độ tàu khá nhanh tiết kiệm nhiên liệu. Theo tính toán của những người trực tiếp sử dụng tàu Composite thì tàu có thể tiết kiệm được 10% nhiên liệu so với tàu gỗ.
Về tính an toàn: tàu Composite có ưu điểm vượt trội so với tàu gỗ. Được thiết kế bằng cách đúc khuôn, các khoang kín nước nên tàu vẫn an toàn trong trường họp 1-2 khoang bị thủng. Trong trường hợp tàu bị lật úp cũng chính nhờ ưu thế kín nước nên nó có thể nổi, ngư dân bám vào thân tàu làm tăng khả năng sống sót.
Nhược điểm của tàu Composite với tàu vỏ gỗ
Về chi phí: đây là nhược điểm lớn nhất của tàu Composite. Chi phí để đóng một chiếc tàu vở composite trước đây gấp 2 lần tàu gỗ, hiện nay cao hơn khoảng 10% vì vậy mà nhiều người vẫn ngần ngại đầu tư.
Về độ chịu va đập của tàu tàu Composite cũng kém hơn tàu gỗ. Nhiều ngư dân vẫn chê tàu Composite là lắc và yếu.
tàu Composite công suất lớn vẫn chưa thể hiện được tính hiệu quả và an toàn trong môi trường sóng to gió lớn ở đại dương. Vì vậy với những tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ thì tàu gỗ hay tàu thép vẫn nổi trội hơn.
Kết luận
Xét về hiệu quả kinh tế toàn diện thì tàu Composite đạt hiệu quả kinh tế cao hơn tàu gỗ bởi nó tiết kiệm được các chi phí nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng thân tàu và thời gian khai thác tàu cao hơn. Hiện nay những kỹ sư hàng hải chuyên ngành đóng tàu vẫn tiếp tục nghiên cứu để khắc phục những nhược điểm của tàu Composite để nó dần thay thế tàu gỗ trong điều kiện cửa rừng bị đóng, gỗ ngày càng khan hiếm ngay nay.