Theo truyền thống việc đánh bắt xa bờ ngư dân thường sử dụng tàu vỏ gỗ hay vỏ sắt. Nhưng hiện nay xuất hiện loại vật liệu đón tàu mới tạo hiệu quả kinh tế cao và độ bền lớn là tàu composite.
Composite là gì?
Composite là một loại nhựa tổng hợp gồm hai pha là pha nhựa và pha chất độn (pha là một loại vật liệu thành phần nằm trong cấu trúc của vật liệu composite). Pha nhựa hay còn gọi là pha nền làm nhiệm vụ liên kết các pha gián đoạn. Pha chất độn hhay còn gọi là pha gián đoạn bao gồm cốt vật liệu tăng cường được trộn vào pha nền để tăng cơ tính, tăng độ kết dính, chống mòn, chống xước…
Thành phần của composite bao gồm : sợi thủy tinh, sợi cacbon, sợi gốm, sợi bazan, sợi hữu cơ…
Một số sản phẩm ứng dụng vật liệu composite : Vỏ tên lửa, vỏ máy bay, ống dẫn xăng dầu, ống dẫn nước sạch, vỏ bọc các loại bồn chứa hóa chất, thùng chở hàng, vỏ tàu…
Tàu composite
Vật liệu composite đã được ứng dụng ở các nước tiên tiến trên thế giới từ những năm 40 của thế kỉ XX. Nhưng đến khoảng những năm 80 của thế kỉ XX loại vật liệu này mới được ứng dụng tại Việt Nam. Và ứng dụng đóng tàu composite được đánh dấu bởi sự ra đời của tàu VN-90 năm 1990. Từ đó đến nay tàu composite được biết đến như một phương tiện hiện đại cho các ngư dân đánh bắt xa bờ.
Ưu điểm của tàu composite
- Chịu được môi trường biển : tàu composite không bị ghỉ sét, không bị tác động ăn mòn của nước biển.
- Nhẹ : Nếu thiết kế và thi công đúng tiêu chuẩn tàu composite tàu nhẹ tương đương nhôm và chỉ bằng khoảng 50% trọng lượng của tàu gỗ hay tàu vỏ sắt. Nhẹ giúp cho tàu lướt nhanh hơn và tăng sức chở của tàu.
- Sức bền cao : Với thành phần có sợi thủy tinh, tàu composite có sức bền cao. Sau thời gian dài hoạt động tàu vẫn không thay đổi nhiều về trọng lượng, tốc độ.
- Tạo dáng và thiết kế thuận lợi : Với đặc tính của vật liệu composite các nhà thiết kế dễ dàng đúc các hình dáng thích hợp và kinh tế.
- Tính đàn hồi và dẻo : tàu composite chịu được sự va đập mạnh từ sóng biển.
- Tuổi thọ : theo đánh giá của cơ quan hải quân Mỹ và cơ quan tuần tra bờ biển thì tàu composite có tuổi thọ trên 20 năm. Nếu thiết kế, thi công, bảo trì, bảo dưỡng tốt thì tuổi thọ của tàu composite là lâu bền.
- Giá cả : so với tàu vỏ gỗ và vỏ thép thì tàu composite có giá thành cao hơn nhưng bù lại tuổi thọ cũng như chi phí bảo trì thấp hơn nhiều. Vì vậy xét về tổng thể giá cả tàu composite hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các loại tàu khác.
Hiện nay công ty THNHTM Kiên Long Trung tiến hành liên kết hợp tác với các đối tác để giới thiệu sản phẩm tàu composite. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ công ty THNH TM Kiên Long Trung số 99 đường 44, Trương Đình Hội, Phường 16, Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh.